ยกกระชับใบหน้าง่ายๆ ด้วย 8 วิธี แก้ปัญหาผิวหย่อนคล้อย ตรงจุดและเห็นผลดีที่สุด

ใบหน้า หย่อนคล้อย มีวิธีแก้แบบไหนบ้าง

เมื่ออายุมากขึ้นหลายๆ คนก็เริ่มมองหาวิธียกกระชับใบหน้า เนื่องจากผิวสูญเสียคอลลาเจนและอิลาสตินทำให้ผิวขาดความยืดหยุ่น หย่อนคล้อยลงตามแรงโน้มถ่วงของโลก นอกจากนี้ยังมีปัญหาริ้วรอย ตีนตา ที่ทำให้หน้าดูแก่กว่าวัย

ซึ่งในปัจจุบันมีทั้งการยกกระชับใบหน้าด้วยหัตถการทางการแพทย์ยอดนิยมอย่างการฉีดโบท็อก ร้อยไหม New Ulthera SPT, Hifu Macrofocus และ Thermage รวมถึงวิธียกกระชับหน้าง่าย ๆ ที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองอย่าง การนวดกระชับหน้า, โยคะหน้ากระชับ เป็นต้น แต่ละวิธีต่างกันอย่างไร เหมาะกับปัญหาผิวแบบไหน หมอจะมาแนะนำบทความนี้ครับ


1. Hifu Macrofocus ไฮฟูยกกระชับใบหน้า

Hifu macrofocus  มีหลักการทำงานโดยใช้คลื่นเสียงอัลตร้าซาวด์ที่พัฒนามาจากการอัลตร้าซาวด์ดูครรภ์ทางการแพทย์ ยิงเข้าไปใต้ชั้นผิวแต่ละชั้นเพื่อทำให้ผิวชั้นนั้นหดตัวเสมือนกับการเย็บที่เนื้อ ช่วยดึงหน้าขึ้น ส่งผลให้ผิวดูยกกระชับและอ่อนเยาว์มากขึ้น


Hifu macrofocus มีหลักการทำงานโดยใช้คลื่นเสียงอัลตร้าซาวด์ที่พัฒนามาจากการอัลตร้าซาวด์ดูครรภ์ทางการแพทย์ ยิงเข้าไปใต้ชั้นผิวแต่ละชั้นเพื่อทำให้ผิวชั้นนั้นหดตัวเสมือนกับการเย็บที่เนื้อ ช่วยดึงหน้าขึ้น ส่งผลให้ผิวดูยกกระชับและอ่อนเยาว์มากขึ้น


Hifu Macrofocus ใช้จุด focus ความร้อนขนาด 0.5-1 mm จะสามารถทำให้จุดใหญ่ขึ้นกว่า Hifu ธรรมดาได้โดยที่พลังงานคงที่ จึงเห็นผลในการยกกระชับใบหน้าได้ดีกว่าไฮฟู่ทั่วไปครับ

โดยเครื่อง Hifu Macrofocus คุณภาพดี ได้มาตรฐาน ที่ V Square Clinic นำมาใช้คือยี่ห้อ Ultraformer III ซึ่งเป็นเครื่อง Hifu Macrofocus คุณภาพดีรองจาก Ulthera ครับ แต่การยกกระชับหน้าด้วย hifu ราคาประหยัดกว่า สามารถใช้พลังงานได้สูงเต็มที่ และระหว่างยิงพลังงานจะคงที่ ผ่านการรับรองมาตรฐานจากยุโรป

จุดเด่นของ Hifu (Ultraformer III) คือมีหัวหลายหัวครับ แพทย์จึงสามารถเลือกใช้เพื่อแก้ปัญหาต่าง ๆ ยกระชับใบหน้าในแต่ละจุดที่ทำได้อย่างเหมาะสม ดังนี้

  • หัวยิงความลึก 1.5-2.0 mm : ใช้กับผิวชั้นบน ช่วยเรื่องริ้วรอย ร่องลึกในระดับที่ไม่ลึกมาก
  • หัวยิงความลึก 3.0 mm : ใช้กับผิวชั้นกลาง ช่วยลดไขมันและเซลลูไลท์ กระชับใบหน้า ลดความหย่อนคล้อยของผิว
  • หัวยิงความลึก 4.5 mm : ใช้กับผิวชั้น SMAS ที่ปกติจะใช้ผ่าตัดดึงหน้าให้กระชับ ช่วยยกแก้ม เหนียง และลำคอ

และล่าสุดยังได้พัฒนาหัวยิงพิเศษ Cherry Pink หัวยิงความลึก 2.0 mm ที่มีการปรับรูปทรง narrow shape เล็ก เรียว บาง ทำให้สามารถแก้ปัญหาได้ตรงจุดมากขึ้น ช่วยกระตุ้นคอลลาเจน ลดริ้วรอยทั่วใบหน้า ยกกระชับผิว ยกคิ้ว ยกหนังตาตก แก้ปัญหาร่องแก้มได้เป็นอย่างดี มี Technology MF2 Macro Focus Ultrasound ที่ให้พลังงานสะสมได้สูงถึง 8 เท่า ได้ผลลัพธ์ดียิ่งขึ้น เห็นผลเร็ว และเจ็บน้อยลงครับ


2. New Ulthera SPT ยกกระชับใบหน้า

New Ulthera SPT เป็นเทคโนโลยียกกระชับแบบ Original มีหลักการทำงานโดยใช้คลื่นเสียงความถี่สูง และมีความเฉพาะเจาะจง (Focused Ultrasound) ยิงลงไปใต้ชั้นผิวเพื่อให้ผิวเกิดการยกกระชับใบหน้าขึ้น โดยจะ focus ให้เกิดจุดความร้อนเล็ก ๆ เรียงกันเป็นเส้นจุดไข่ปลาตรงใต้ผิว ซึ่งจะทำให้เกิดการหดของเนื้อเยื่อตามทิศทางของเส้นนี้


ข้อดีของ Ulthera SPT คือ มีหน้าจอแสดงให้เห็นชั้นผิวแบบ Real Time แพทย์จะสามารถเห็นผิวแต่ละชั้น และออกแบบการยิงพลังงานได้อย่างแม่นยำ ตรงจุดของปัญหา ช่วยให้ได้ผลลัพธ์การยกกระชับใบหน้าชัดเจนมากขึ้น โดยหมอสามารถออกแบบ Vector ในการยิงได้ว่าต้องการให้เนื้อแก้มยกกระชับขึ้นในแนวไหน ช่วยให้ผิวยกกระชับขึ้น ถ้าอยากรักษาผลลัพธ์ไว้ให้อยู่ได้นาน ก็สามารถมาทำซ้ำได้เรื่อย ๆ ครับ

นอกจากนี้การทำ Ulthera ยังสามารถแก้ปัญหาผิว ยกกระชับใบหน้าได้ลงลึกครอบคลุมทุกชั้น โดยใช้หัวที่มีความลึกถึง 3 ระดับ ที่เหมาะกับปัญหาและชั้นผิวที่แตกต่างกันดังนี้

ระดับความลึกในการยิง ของหัว Ulthera SPT

  • ลึก 1.5 mm สำหรับริ้วรอยผิวชั้นบน
  • ลึก 3 mm สำหรับกระชับชั้นไขมัน
  • ลึก 4.5 mm สำหรับยิงชั้น smas

3. Thermage ยกกระชับใบหน้า

สำหรับ Thermage จะยิงความร้อนเป็นก้อนพลังงานขนาดใหญ่ลงใต้ผิวจนถึงชั้นไขมัน ทำให้เกิดความร้อน กระตุ้นการสร้างคอลลาเจนทำให้ผิวแน่นขึ้น ซึ่งหากต้องการให้ได้ผลเรื่องการยกกระชับด้วย ก็สามารถทำได้โดยการยิงเรียงก้อนเหล่านี้ให้เป็นเส้นตามทิศทางที่ต้องการดึง แต่ถ้าจะให้ยกกระชับเท่า Ulthera หรือ Hifu ยกกระชับนั้น พลังงานที่ใช้จะต้องสูงมากครับ (ปกติ Hifu/ Ulthera SPT ใช้พลังงาน 60-70°C thermage ใช้พลังงาน 40-50°C)

ซึ่งผลในการทำ Thermage จะเด่นในเรื่องของการลดเนื้อไขมันและเพิ่ม skin quality ริ้วรอย รูขุมขน มากกว่าการยกกระชับใบหน้าครับ

  • เปรียบเทียบการยกกระชับใบหน้าด้วย Hifu Macrofocus / Ulthera SPT / Thermage Hifu ธรรมดา เป็น เส้นหมี่ขาว ไม่เจ็บ อยู่ได้ไม่นาน
  • Hifu macrofocus เป็นเส้นเล็ก เจ็บพอดีๆ ราคาคุ้มค่า
  • Ulthera SPT เป็น เส้นใหญ่ ถ้าทนไหวจะอยู่ได้ 1 ปี แต่เคสส่วนมากทนเจ็บไม่ไหว พอปรับลดพลังงานก็กลายเป็นเส้นเล็ก
  • Thermage เป็นลูกชิ้น เจ็บมาก ครอบคลุมทุกอณู แต่ไร้ทิศทาง ลดไขมันได้ดี ผิวเนียนนุ่ม
 

4. ร้อยไหมยกกระชับใบหน้า (Thread lifting)

การร้อยไหมถือเป็นหัตถการที่หลายคนสนใจใช้ในการยกกระชับใบหน้าครับ เพราะหลังร้อยไหมสามารถเห็นผลได้ทันที โดยไหมจะทำหน้าที่เหมือนสลิงช่วยพยุงให้ผิวหน้ายกกระชับขึ้น ทำให้หน้ายกกระชับ เหมาะสำหรับคนที่ไม่กลัวเข็มแล้วก็อยากเห็นผลลัพธ์เร็ว

แม้การร้อยไหมก้างปลาจะเห็นผลทันทีหลังทำ แต่ก็ควรเลือกทำกับแพทย์ที่มีประสบการณ์เท่านั้นครับ หากแพทย์ใช้เทคนิคที่ไม่ถูกต้องหรือวิเคราะห์รูปหน้า ประเมินปัญหาไม่ดี ก็อาจจะไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่หวังไว้ครับ

สำหรับการร้อยไหมก้างปลาเพื่อ "ยกกระชับใบหน้าสนใจศัลยกรรมเกาหลี สามารถสอบถามราคาศัลยกรรมเกาหลี ปรึกษาฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย⁠

ID : @nabila 

Face Book : Nabila Surgery Instagram : nabilasurgery 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

แก้ปัญหาต้นขาใหญ่กับ 4 สูตรสครับที่ทำได้ไม่ยาก

"แจ็ค แฟนฉัน" เปิดตัวแล้ว!

เตรียมขาดตลาด "ลิซ่า BLACKPINK" ชวนเพื่อนเต้น ในมือถือถุงนมยอดฮิตของไทย